Cảnh báo: Ánh sáng yếu có thể làm não hoạt động kém đi


Bạn có biết rằng thiếu ánh sáng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng như thế nào đến quá trình hoạt động của não bộ hay không? Nếu đang làm việc trong môi trường này thì hãy nghĩ ngay đến việc thay đổi ngay lập tức.

Nghiên cứu mới đây đến từ Đại học Michigan State cho biết nếu một con chuột bị phơi dưới dưới ánh sáng mờ trong thời dai dài thì năng lực của não sẽ bị giảm đi. Tất nhiên, con người cũng có thể xẩy ra như vậy.

Loại chuột gặm nhấm hay được sử dụng trong nghiên cứu thường sống trên vùng cỏ quanh khu vực sông Nile. Chúng thường ngủ vào ban đêm và hoạt động vào ban ngày tương tự như con người. Nên nghiên cứu quá trình phát triển của chúng cũng có nhiều điểm tương thích với con người.

Qua đó, các nhà nghiên cứu kết luận rằng, ánh sáng yếu sẽ làm giảm sự liên kết giữa các nơ ron thần kinh nên sẽ làm suy giảm trí thông minh. Điều này đồng nghĩa với việc ánh sáng yếu sẽ làm bạn kém thông minh hơn.



Nếu nhóm động vật được tiếp xúc với ánh sáng mờ vào ban ngày trong khoảng 4 tuần thì sẽ mất 30% công suất hoạt động trong vùng não hippocampus liên quan đến khả năng học tập và trí nhớ. Do vậy, nếu thực hiện những gì mà chúng đã học hoặc từng làm trước đây sẽ bị kém đi.

Trong khi đó, một nhóm chuột khác được tiếp xúc với ánh sáng mỗi ngày trong khoảng bốn tuần sẽ khiến cho hiệu suất của chúng cải thiện rõ ràng. Đặc biệt, sau khi được nghỉ ngơi khoảng 1 tháng và tiếp xúc đầy đủ với ánh sáng mặt trời thì hiệu suất và khả năng phục hồi của não là 100%.

Những nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu tiếp xúc quá lâu với ánh sáng mờ thì các yếu tố về thần kinh sẽ làm giảm đi rõ rệt. Cụ thể là một chất peptide duy trì được kết nối mạnh và nơ ron trong vùng não hippocampus. Ánh sáng mờ còn làm giảm các đuôi gai – một bộ phận quan trọng để kết nối giúp các nơ ron giao tiếp được với nhau.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn chi tiết cách chế đèn LED theo nhạc siêu đơn giản, chỉ tốn 10k

Cách gắn đèn LED cho khung tranh siêu độc đáo

Báo giá đèn ống bơ mới nhất, liên tục cập nhật